Bạn đứng thứ mấy trong lớp không quan trọng nhưng phải thể hiện được đẳng cấp khi bước ra xã hội "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược

Cập nhật lúc : 18:27 25/12/2020  

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CỦA TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG LƯU GIAI ĐOẠN 2020- 2025, TẦM NHÌN 2030

PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MN HƯƠNG LƯU

 

Số:       /KH-MNHL

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


Huế, ngày 24 tháng 12 năm 2020

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

 

 

 

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;

Căn cứ Quyết định số 1737/QĐ-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân thành phố Huế phê duyệt Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020- 2025;

Căn cứ công văn số 2198/SGDĐT-KĐCLGD ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Sở GD&ĐT về kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ phường Vỹ Dạ nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ đặc điểm tình hình của nhà trường, trường mầm non…xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 cụ thể như sau:

 

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG

Phường Vỹ Dạ nằm ở phía Đông thành phố, là một phường đông dân cư do tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhân dân toàn phường chủ yếu là buôn bán, kinh doanh dịch vụ, số còn lại làm nông nghiệp, trồng cây cảnh, làm nghề khai thác cát sạn và đánh bắt cá. Đời sống dân cư khá ổn định, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường đảm bảo an toàn. Năm 2016, dân số  toàn phường có 4849 hộ với 19482 nhân khẩu, được chia làm 13 tổ dân phố. Hiện nay toàn phường còn 102 hộ nghèo và 93 hộ cận nghèo.

Trong những năm qua, hệ thống giáo dục của địa phương phường Vỹ Dạ phát triển mạnh, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Toàn phường có 05 trường học từ mầm non đến trung học cơ sở, trong đó có 03 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Lãnh đạo, chính quyền địa phương thường xuyên chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, quan tâm đến tất cả học sinh cùng đội ngũ giáo viên các trường, hỗ trợ về vật chất và tinh thần thông qua các ngày lễ, ngày hội... Hằng năm, hội đồng giáo dục của phường đều tổ chức hội họp bàn bạc để nắm bắt, giải quyết những khó khăn vướng mắc và có những đề xuất để xây dựng, bổ sung cải tạo, sữa chữa, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường trong địa bàn phường ngày một khang trang hơn. Hội khuyến học của phường tích cực tham mưu hỗ trợ học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em được đến trường, đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục hiện nay.

Với tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhiều năm liền đơn vị luôn được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”, Chi bộ trong sạch vững mạnh và Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc góp phần tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp giáo dục địa phương nói chung và ngành học mầm non thành phố nói chung.        

3. Thuận lợi, khó khăn

a. Thuận lơi

Nhà trường được lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phòng học, trang thiết bị và đồ dùng theo hướng kiên cố hóa tương đối đầy đủ và sử dụng có hiệu quả. Cảnh quan môi trường sư phạm luôn được chăm lo cải tạo đảm bảo cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và thực hiện hoàn thành đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát Đảng Uỷ - Chính quyền địa phương và sự phối hợp thường xuyên của các ban ngành, đoàn thể, sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, dự án, các nhà hảo tâm, của Ban đại diện cha mẹ học sinh… đầu tư về cơ sở vật chất, tiền ăn…cho nhà trường và các em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học, công tác bán trú, công tác kiêm tra dự giờ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, lớp học, công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh...Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được đẩy mạnh, số lượng trẻ ra lớp tại trường ngày càng tăng, tạo uy tín với phụ huynh và toàn xã hội, đáp ứng được yêu cầu chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn vững vàng, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn đạt cao; có tư tưởng chính trị ổn định, luôn nhiệt tình, đoàn kết, năng động, ý thức trách nhiệm cao, tích cực tham gia các phong trào, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường.

Công tác quản lý chỉ đạo, đã có những chuyển biến tích cực, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, luôn chủ động sáng tạo trong công tác lãnh đạo quản lý nhà trường. Công tác tuyên truyền phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường luôn được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

b. Khó khăn

Diện tích sân vườn chưa đảm bảo diện tích theo quy định nên ít nhiều còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ.

Số phòng học còn thiếu chưa đáp ứng nhu cầu con em trên địa bàn phường ra lớp nên số lượng trẻ luôn vượt quy định theo Điều lệ trường mầm non.

Trang thiết bị phục vụ nhu cầu hoạt động cho trẻ chưa đồng bộ, hệ thống máy tính còn thiếu. Đồ chơi ngoài trời đủ về số lượng nhưng có chiều hướng hư hỏng nhiều cần được bổ sung và thay thế đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động.    

Đời sống của một số bộ phân dân cư vạn đò còn khó khăn, nhận thức của một số phụ huynh về giáo dục mầm non còn hạn chế.

Việc phân công giúp đỡ các nhóm lớp độc lập trên địa bàn chưa thường xuyên. Công tác tham mưu kiểm tra cấp phép hoạt động cho các nhóm, lớp độc lập có đủ điều kiện hoạt động còn hạn chế.

 

III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CỦA NHÀ TRƯỜNG ĐẾN NĂM 2025

Quán triệt nội dung yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo”. Căn cứ vào yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục, tình hình thực tế của địa phương, của đơn vị và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm, trường mầm non Hương Lưu đề ra kế hoạch phát triển chiến lược nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

I. Mục tiêu tổng quát

Phát huy những thành tích đã đạt được, nhà trường tiếp tục phát triển theo tinh thần “Đổi mới căn bản và giáo dục toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa dân chủ hoá” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện trong nhà trường đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tập trung đổi mới công tác quản lý chỉ đạo trong nhà trường, tăng cường công tác kiểm tra đánh giá, đổi mới công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nâng cao trách nhiệm đội ngũ, đẩy mạnh đầu tư phát triển các điều kiện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Nâng cao ý thức trách nhiệm và kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNV.

Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương và thành phố ngày càng phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng và phối hợp chính quyền địa phương hoàn thành và được công nhận phường đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, thực hiện miễn học phí trước năm 2030 theo quy định của nhà nước.

Trang bị kiến thức cơ bản và hình thành cho trẻ những kĩ năng sống cần thiết đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới năng động, sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, biết hợp tác, chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm. Xây dựng trường lớp luôn thân thiện, an toàn, xanh, sạch, đẹp tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá.

Từng bước duy trì và tiếp tục giữ vững các tiêu chuẩn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II vào năm 2022 theo kế hoạch của Sở và phòng GD&ĐT.

Công tác thi đua: Giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ đảng đạt trong sạch vững mạnh, “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”; Chi đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đạt “ chi đoàn vững mạnh”.

II. Những chỉ tiêu cụ thể

1. Công tác phát triển số lượng

Hằng năm huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu và duy trì sĩ số từ 96 % trở lên. Trẻ 5 tuổi: 99-100 %;

Tham mưu UBND phường cấp phép hoạt động cho 2/6 nhóm trẻ độc lập trên địa bàn phường.

Tỉ lệ huy động trẻ ra lớp trên tất cả các loại hình:

- Nhà trẻ đạt trên 45 %;

- Mẫu giáo đạt trên 93%.

- Tiếp tục duy trì phường đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99%-100%.

2. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục

Xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng, kết hợp hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ với tăng cường các hoạt động gaiso dục thể lực đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

Quản lý tốt việc tổ chức bán trú cho trẻ tại trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và đúng định lượng. 

Trẻ đến trường được cân đo và khám sức khỏe định kỳ theo quy định. nâng cao tỷ lệ trẻ phát triển cân nặng và chiều cao bình thường từ 95 - 97 %.

giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi xuống dưới 1%.

Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn trong trường học.

Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng; giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp, ở gia đình và nơi công cộng luôn sạch đẹp; đề phòng các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay- chân- miệng.

3. Chất lượng đội ngũ

100 % giáo viên đạt trình độ đào tạo chuyên môn trên chuẩn.

100 % giáo viên và CBQL đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non từ loại Khá trở lên, không có giáo viên đạt loại trung bình và kém.

90 - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá công chức, viên chức  hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia và hoàn thành công tác bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.

80- 95 % Cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 25 % đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 7 % đạt chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh.

50-65 %  giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở; 25% đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố và 5 % giáo viên giỏi cấp Tỉnh.

100 % cán bộ giáo viên sử dụng CNTT thành thạo trong quản lý và dạy học và kiểm tra, dự giờ  xếp loại khá tốt 100 %.

Tiếp tục đào tạo đội ngũ dự nguồn kế cận: phấn đấu giai đoạn 2020-2025: có 02 cán bộ quản lý, 01 giáo viên dự nguồn chức danh Hiệu trưởng và 03 giáo viên dự nguồn chức danh phó hiệu trưởng; giai đoạn 2025-2030: có 02 giáo viên dự nguồn chức danh Hiệu trưởng và 03 giáo viên dự nguồn chức danh phó hiệu trưởng.

Chú trọng công tác phát triển Đảng: phấn đấu giai đoạn 2020-2025 kết nạp 2-5 đảng viên và tham gia lớp cảm tình đảng 3-5 quần chúng.

4. Cơ sở vật chất, môi trường

Xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả thiết bị đồ dùng đồ chơi, duy trì theo các tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia và Kiểm định chất lượng giáo dục. 

Quy hoạch vườn trường, trồng thêm cây xanh và kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường và các nhóm/lớp.

Chú trọng công tác xây dựng trường học an toàn toàn diện. Cảnh quan môi trường sư phạm luôn được chăm lo cải tạo, xây dựng vườn rau, hoa cây cảnh luôn khang trang, an toàn, xanh, sạch, đẹp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

Tổ chức phòng trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu phế liệu phục vụ các hoạt động giáo dục đồng thời bổ sung vào danh mục thiết bị theo từng độ tuổi.

Tham mưu bổ sung thiết bị dạy học hiện đại, bổ sung đầy đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu cho trẻ 5 tuổi.

Tham mưu lãnh đạo các cấp xây dựng hệ thống cổng, tường rào, sân vườn, cải tạo hệ thống thoát nước nhà vệ sinh,làm mái vòm che nắng khu vực sân trước và khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ hoạt động.

5. Công tác xã hội hóa giáo dục

Làm tốt công tác tuyên truyền, huy động hợp lý, có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.

Nhà trường chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể địa phương đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ trương và kế hoạch phát triển dục địa phương góp phần huy động trẻ ra lớp, giữ vững Phường đạt chuẩn về phổ cập giáo dục. 

Ban giám hiệu nhà trường tham mưu cho Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động đúng theo Thông tư 55/TT-BGD&ĐT ngày 22/11/2011 có hiệu quả; thường xuyên giữ vững mối quan hệ thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo nên môi trường giáo dục, lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.

6. Chỉ tiêu thi đua

- Trường đạt danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc, đăng ký cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo; đạt cơ quan đạt chuẩn văn hóa lần 5;

- Chi bộ đạt “ chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh”;

- Công đoàn đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc;

- Chi đoàn vững mạnh.  

- Cá nhân:  80- 95 % Cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 25 % đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh. Không có cán bộ, giáo viên vi phạm kỷ luật. 

III. Những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy định đạo đức Nhà giáo. Nâng cao nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong đơn vị.

Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; đưa nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn” thành các hoạt động thường xuyên và các hoạt động  giáo dục hàng ngày.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học cụ thể và tích cực tuyên truyền phổ biến Luật giáo dục, các chỉ thị, Nghị quyết và các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước đến tận cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

2. Công tác tổ chức

Thành lập và kiện toàn các hội đồng trong nhà trường, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng theo Điều lệ mầm non vào đầu mỗi năm học.   

Nghiêm túc thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để tham mưu bố đủ về số lượng người làm việc và đảm bảo chất lượng.

Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV qui định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. Phân công, bố trí cán bộ, giáo viên phù hợp với năng lực, sở trường đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm theo quy định.

Rà soát những giáo viên có đủ năng lực để bổ sung vào quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trường học dự nguồn cho ngành học.

Thực hiện có chiều sâu, thực chất và hiệu quả công tác đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, kết hợp tốt công tác kiểm tra lập hồ sơ chuyên môn của giáo viên đúng thực chất, đúng quy trình, không chạy theo thành tích.

Làm tốt công tác phân loại công chức, viên chức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ, công tác đánh giá, đề bạt, đảm bảo quy trình, quy định và khách quan.

Thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên và tuyển dụng giáo viên vào biên chế theo lộ trình từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

3. Công tác chuyên môn

Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ năm học theo tinh thần Chỉ thị hướng dẫn và các chương trình hoạt động của Sở, Phòng, các ban ngành liên quan.

Thực hiện xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình địa phương và đơn vị. Triển khai và hướng dẫn các tổ, nhóm xây dựng kế hoạch hoạt động,  tập trung vào việc nâng cao hiệu quả giờ dạy, tích cực sử dụng thiết bị giảng dạy, dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ

Trang bị tài liệu, tạo điều kiện cho CBGV tham gia các lớp tập huấn, cập nhật kịp thời nội dung chỉ đạo để triển khai thực hiện tốt chương trình GDMN trong toàn trường, phù hợp với điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhằm hình thành nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh cho trẻ tích hợp nội dung giáo ducuj văn hóa địa phương vào chương trình GDMN.

Duy trì thực hiện nâng cao chất lượng các chuyên đề. Khai thác sử dụng hiệu quả các điều kiện về CSVC, môi trường giáo dục phục vụ chuyên đề. Tăng cường dự giờ, thăm lớp, đúc rút kinh nghiệm, duy trì nghiêm túc lịch sinh hoạt chuyên môn, dự giờ trong từng tổ khối. Thực hiện điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triển của trẻ thông qua đánh giá sự phát triển của trẻ các độ tuổi phù hợp với tình hình thực tế đơn vị nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1.

Đổi mới hình thức, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động, trang bị điều kiện, sử dụng khai thác thông tin, dữ liệu qua mạng Internet, phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của trẻ để trẻ phát triển để trẻ phát triển vui chơi hồn nhiên trong môi trường an toàn lành mạnh, gần gũi với trẻ thông qua hoạt động năng khiếu, văn nghệ, tổ chức phong phú các hoạt động vui chơi của cô và trẻ trong năm học.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý

Tăng cường nền nếp, kỷ cương, ngăn chặn, khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục. Thực hiện quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm của giáo viên. Thực hiện có hiệu quả cổng thông tin điện tử của Sở và của Phòng Giáo dục, quản lí bằng công nghệ thông tin thông qua các phần mềm đã được trang bị và được tập huấn.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý hành chính, chỉ đạo công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong các cơ sở GDMN đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho CBQL và GVMN.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ trường học của hiệu trưởng. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp công dân theo quy định. BTTND có nhiệm vụ giám sát và kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học theo quy trình đã được thông qua. Tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, kiểm tra thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn, các hoạt động CSGD trẻ theo chương trình và theo kế hoạch đã xây dựng. 100% GV được kiểm tra ít nhất 1lần/1 năm học và 30% giáo viên được kiểm tra toàn diện/năm học.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng trong công tác kiểm định của nhà trường duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT, công tác duy trì và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, công tác y tế học đường, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, thực hiện chương trình.

Tham mưu UBND phường kiểm tra, giúp đỡ trong công tác chuyên môn và các điều kiện cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, không được nhận trẻ mầm non 5 tuổi. 

Thực hiện nghiêm túc, rõ ràng các quy định về quản lý tài chính, Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục, các khoản thu trong đơn vị.

5. Xây dựng cơ sở vật chất, môi trường

Quy hoạch và tiếp tục xây dựng, cải tạo môi trường an toàn- xanh- sạch- đẹp. Duy trì và nâng cao chất lượng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Không ngừng có kế hoạch duy tu bảo dưỡng thiết bị đồ dùng, đồ chơi, sủa chữa hệ thống điện, nước duy tu, bảo dưỡng sửa chữa trang thiết bị bên trong và bên ngoài nhóm lớp theo định kỳ và bổ sung kịp thời đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Tăng cường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho công tác quản lý... Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi...Tham mưu lãnh đạo các cấp quy hoạch mở rộng quỹ đất xây dựng thêm phòng học, đầu tư mái vòm sân trước sau bão, sửa chữa, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh cho trẻ không bị tắc nghẽn, trang bị đầy đủ bộ thiết bị cho trẻ 5 tuổi,... duy trì tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuẩn bị đón đoàn kiểm tra công nhận trường đạt Kiểm định chất lượng và chuẩn quốc gia vào năm 2022.

Phổ biến kịp thời các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đội ngũ CBGVNV về công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai trong nhà trường. Chủ động có kế hoạch, phương án phòng chống bão lụt, phòng cháy chữa cháy, đồng thời đảm bảo công tác an ninh trật tự, bảo vệ cơ sở vật chất, tài sản của nhà trường.

6. Công tác tài chính

Nắm rõ hệ thống văn bản quản lý tài chính và thực hiện nghiêm túc, kịp thời chế độ chính sách thu chi tài tài chính đảm bảo đúng luật, công khai, minh bạch, dân chủ theo qui định.

Nhà trường có kế hoạch kiểm tra, duyệt hồ sơ sổ sách, chứng từ hàng tuần, hàng tháng để có hướng dẫn, rút kinh nghiệm kịp thời.

7. Tổ chức các hoạt động đoàn thể trong nhà trường

Duy trì tốt hoạt động của Đoàn thanh niên. Tổ chức tốt các phong trào thi đua thường xuyên, các hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ...do nhà trường, đại phương và cấp trên tổ chức.

Công đoàn làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ và phối hợp với chuyên môn, chi đoàn thanh niên để động viên cán bộ, giáo viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên.

8. Công tác xã hội hóa giáo dục

Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và phát triển giáo dục mầm non. Tham mưu lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương, mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn, hiệp hội SOS và Ban đại diện cha mẹ học sinh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng trường mầm non An toàn, xanh, sạch, đẹp; hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo…cho trẻ được sinh hoạt trong điều kiện tốt hơn đáp ứng nhu cầu trẻ trên địa bàn phường ra lớp và giữ vũng các tiêu chí xây dựng trường mầm non đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Hằng năm, tham mưu với Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân phường và ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất, thoả thuận về các khoản thu phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

9. Công tác xây dựng Đảng

Thực hiện sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và công văn số Số: 09-HD/BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban tổ chức trung ương về hướng dẫn sinh hoạt chi bộ .

 Củng cố chi bộ đảng trong sạch vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng đảng và kết nạp từ 2 đến 3 đảng viên mới trong giai đoạn năm 2016-2020. 

 

PHẦN IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào Kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của đơn vị, căn cứ tình hình nhiệm vụ của từng năm học và Nghị quyết chi bộ, các tổ chức chính trị trong nhà trường có trách nhiệm cụ thể hóa thành kế hoạch năm học cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị nhằm đạt các mục tiêu đề ra.

Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều có trách nhiệm  tuyên truyền và triển khai thực hiện Kế hoạch này./.

Nơi nhận:  

- Phòng GD&ĐT (để b/c);

- UBND phường;

- BGH, các tổ chuyên môn;

- Lưu VT.

                                                                           

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Phan Thị Nam

 

 

DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO