Anh không thể dạy cho con người bất cứ điều gì, mà anh chỉ có thể giúp người ấy tự tìm ra chân lý "

Ngày 26 tháng 01 năm 2025

 » Báo cáo-kế hoạch

Báo cáo-kế hoạch

Cập nhật lúc : 16:31 15/02/2023  

KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023

 PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MN HƯƠNG LƯU

  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023

(Ban hành kèm theo Quyết định số 04 /QĐ-MNHL

 ngày 16/01/2023 của trường MN Hương Lưu)   

 

Căn cứ Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 05/1/2023 của UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 với trọng tâm làcải thiện môi trường kinh doanh và chuyển đổi số;

Căn cứ Quyết định số 10/QĐ-PGD&ĐT ngày 10/01/2023 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023;

Trường mầm non Hương Lưu xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 với trọng tâm là thực hiện chuyển đổi số như sau:

I. Mục tiêu

1. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển chính quyền số, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của đơn vị; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho phụ huynh và nhân dân.

2. Xây dựng được đội ngũ viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Phân công và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong dự nguồn cán bộ quản lý, chức danh tổ trưởng, tổ phó vào các chức danh cốt cán và làm công tác lãnh đạo quản lý , bầu chọn những người thực sự có đức, có tài đứng vào đội ngũ chủ chốt của nhà trường.

3. Rà soát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trường học, tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo quy định.

4. Giứ vững kỹ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ và văn hoá công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu tại đơn vị.

5. 100% CBGVNV sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc, đảm bảo dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong nhà trường và ứng dụng chữ ký số theo hứơng dẫn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển chính quyền số điều hành hoạt động hành chính trong các lĩnh vực của trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, phụ huynh trong việc yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

II. Nhiệm vụ công tác cải cách hành chính

1. Cải cách  thể chế:

- Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố và Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Huế đã ban hành để bổ sung, sửa đổi kịp thời đúng theo quy định của pháp luât.

- Rà soát các loại văn bản do nhà trường tham mưu UBND thành phố. Phòng Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo phù hợp với quy định.

- Rà soát và cập nhật thực hiện các hệ thống văn bản QPPL mới ban hành phù hợp với tình tình thực tế để xử lý bằng các hình thức thích hợp và thay thế các văn bản QPPL hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.

- Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật năm 2023 tại đơn vị. Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính  

Thường xuyên cập nhật các quy định TTHC mới do Trung ương, Tỉnh, Thành phố và Phòng GD&ĐT ban hành và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai, minh bạch các quy định thủ tục hành chính và cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành trong lĩnh vực giáo dục mầm non qua hệ thống email, trang Web của trường, cổng thông tin điện tử phòng Giáo dục và Đào tạo.

Tiếp tục rà soát quy định, TTHC nhằm kịp thời để sửa đổi, bổ sung, TTHC không cần thiết, không phù hợp; rà soát, kiến nghị loại bỏ các thành phần hồ sơ không không hợp lý. Thực hiện tốt quy ước văn hóa tại cơ quan, đơn vị, xây dựng phong cách, thái độ, ứng xử của cán bộ giáo viên, nhân viên trong việc giao tiếp với phụ huynh, đồng nghiệp. Tiếp tục cập nhật và công khai đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tích hợp, đồng bộ với dịch vụ công của tỉnh để khai thác và sử dụngtheo yêu cầu.

Thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới trong giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

- Thực hiện đảm bảo theo hướng dẫn của cấp trên các dịch vụ công được triển khai theo biểu mẫu trực tuyến. Xây dựng hồ sơ điện tử để đơn giản hoá, cắt giảm các thành phần TTHC, giảm hồ sơ phải nộp khi tham gia giải quyết TTHC tại đơn vị  qua email, Zalo, trang Web.

Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên
môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.

 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC. Tổ chức thực hiện kịp thời và có hiệu quả khi tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của người dân và phụ huynh.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Tổ chức rà soát chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc của trường mầm non Hương Lưu. Phát huy dân chủ trong việc ban hành nội quy quy chế, các kế hoạch của nhà trường. Đề cao vai trò trách nhiệm CBQL, các bộ phận, đoàn thể, các tổ chuyên môn và CBGVNV trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, xử lý thông tin kịp thời, đúng tiến độ. Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, giảm hội họp và giấy tờ không cần thiết.

Phát huy tốt kỷ luật trong nhà trường, xây dựng quy chế làm việc, cải tiến và đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học. Triển khai, thực hiện và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác của nhà trường, đảm bảo chuyển biến thực sự trong nhận thức, ý thức chấp hành và thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

- Tiếp tục rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế lớp phù hợp với chức năng của từng cán bộ giáo viên, thực hiện theo đề án tinh giản biên chế theo Nghị định số 143/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014  của  Chính  phủ  về  chính  sách  tinh  giản  biên  chế  và  Nghị  định  số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức:

Căn cứ quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND Thành phố để tổ chức triển khai thực hiện Đề án xác định cơ cấu ngạch công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm trong đơn vị nhằm sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.

Hoàn thiện Đề án vị trí việc làm tại đơn vị. Xây dựng kế hoạch và quán triệt thực hiện tốt các đề án, quyết định có liên quan đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Rà soát vị trí việc làm theo chuẩn chức danh nghệ nghiệp và vị trí việc làm của CBGVNV theo quy định.

- Thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ  cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 39/NQ-TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và công văn số 8241/UBND-NV ngày 26/10/2018 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn tổ chức thực hiện Nghị định số 113/2018/NĐ-CP. Phát huy vị trí, vai trò, trách nhiệm CBQL, các bộ phận, đoàn thể, các tổ chuyên môn và CBGVNV trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, xử lý thông tin kịp thời, đúng tiến độ.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm; nâng cao đạo đức công vụ thông qua tuyên truyền, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình tín nhiệm những cán bộ, giáo viên có đủ phẩm chất, năng lực về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ vào công tác dự nguồn cán bộ quản lý cho ngành học.

Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá công chức, viên chức, chuẩn Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng,chuẩn nghề nghiệp GVMN; khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức phải theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc trong đó đề cao việc thực hiện tốt công tác CCHC. Nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu của cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ chuyên trách CCHC và cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC.

Tăng cường công tác kiểm tra  kịp thời chấn chỉnh; tuyên dương, khen thưởng công chức, viên chức có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức sai phạm. Kiểm tra, đánh giá thực hiện nghiêm túc thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp của CBQL về hồ sơ, kế hoạch cuàng như tổ chức hoạt động trên lớp theo quy định của Thông tư 48/2022, bố trí phù hợp nhiệm vụ cho CBGVNV làm công tác kiêm nhiệm.

5. Cải cách hành chính công:

Tiếp tục triển khai và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước tại đơn vị và chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 đối với các đơn vị trực thuộc Phòng quy định cơ chế tự chủ đối với sự nghiệp công lập. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản việc thu chi trong nhà trường theo thẩm quyền. Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại Thông tư số 36 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện tốt chế độ công khai tài chính, minh bạch trong mua sắm tài sản đơn vị và tổ chức kiểm tra thường xuyên các nguồn quỹ hàng tháng; bảo đảm chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức theo quy định, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng.

Thực hiện tốt quy định về Quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thực hành  tiết kiệm chống lãng phí. Thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, tăng thu nhập, nâng bậc lương định kỳ, nâng lương trước kỳ hạn, chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu, chi trong nhà trường.

6. Hiện đại hóa nền hành chính:

Triển khai ứng dụng hiệu quả chữ ký số trong cơ quan nhà nước. Tiếp tục rà soát và tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch ứng dụng, phát triển CNTT trong hoạt động của đơn vị giai đoạn 2021-2025 và xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm. Theo dõi, chỉ đạo việc sử dụng, cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử của Phòng  và tăng cường đưa tin, bài về CCHC và ở các chuyên mục khác trên Website của đơn vị.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng cường hiệu quả trong ứng dụng công nghệ thông tin từ nhà trường đến cán bộ, giáo viên, nhân viên; quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, bồi dưỡng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục trẻ. Cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử ngành giáo dục nhanh chóng, kịp thời, thường xuyên. Tăng cường đưa tin, bài ở các chuyên mục trang Website, chỉ đạo điều hành thông qua hệ thống thông tin của đơn vị. Tăng cường đưa tin, bài về CCHC và ở các chuyên mục khác trên Website của Phòng GD-ĐT. Theo dõi, chỉ đạo việc sử dụng, cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử các đơn vị. Tham nưu tăng cường đầu tư  máy tính để phục vụ tốt việc thực hiện công tác cải cách hành chính.

Tiếp tục thực hiện phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc. Tiếp tục bổ sung và tham mưu đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, nối mạng Internet toàn trường phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và phục vụ nhiệm vụ cải cách hành chính. Quản lý và thực hiện tốt phần mềm nhân sự, chương trình PMIS, phổ cập, kiểm định chất lượng, công nghệ cao …các phần mềm dùng chung, cổng thông tin điện tử trên trang website của phòng Giáo dục và Đào tạo  thành phố Huế, trang website của trường.    

Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên về thời giờ làm việc của ngành học mầm non. Tiếp tục thực hiện quản lý văn bản đi - đến, quy trình xử lý công việc của nhà trường và CBGVNV kịp thời, khoa học.        

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho CBGVNV trong trường học. Cử CBGVNV tham gia tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số do Phòng GD&ĐT, Thành phố và địa phương tổ chức. Tiếp tục triển khai, chỉ đạo các đơn vị trường học hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu Bộ GD&ĐT

7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành:

- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của tỉnh, thành phố, phowngf GD&ĐT thành phố Huế và xây dựng kế hoạch CCHC của đơn vị triển khai đến toàn thể CBGVNV nhà trường.

- Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời kịp thời việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nh n thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ   luật trong cơ quan nhà nước của công chức, viên chức về CCHC trong đơn vị mình. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ công chức, viên chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tuỵ  phục vụ nhân dân.

- Tăng cường kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị trực thuộc; đưa nội dung kiểm tra CCHC vào các kế hoạch kiểm tra hành chính, kiểm tra định kỳ và kiểm tra chuyên ngành.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 

Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 gửi về Phòng GDĐT TP Huế đồng thời triển khai đến tất cả CBGVNV nhà trường và đăng trên Website của đơn vị. 

Kiểm tra đôn đốc các cá nhân, các bộ phận, tổ khối trong nhà trường nghiêm túc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.  

Định kỳ, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện và triển khai đánh giá, xếp loại theo các tiêu chí về công tác CCHC tại đơn vị vào tháng 5/2023.

          Trên đây là Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023 của Trường Mầm non Hương Lưu nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch đề ra.

                                                                          Huế, ngày  16 tháng 01 năm 2023

Nơi nhận:
- PGD & ĐT ( B/c);
- BGH, các tổ CM ( T/h);

- Website của trường;
- Lưu VT.

                                   HIỆU TRƯỞNG



                                       Phan Thị Nam

 

 

 

 

Số lượt xem : 157

Các tin khác